Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Chú trọng công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai

(https://baonamdinh.vn/) Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, thời gian qua, các cấp uỷ đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện được tăng cường, góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo môi trường lành mạnh cho phát triển kinh tế - xã hội.

Siêu âm tổng quát cho học viên tại Cơ sở cai nghiện tỉnh.
Siêu âm tổng quát cho học viên tại Cơ sở cai nghiện tỉnh.

Tỉnh đã kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện: Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 07/6/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; Nghị quyết số 76/2023/NQ-HĐND ngày 14/7/2023 của HĐND tỉnh Nam Định quy định mức hỗ trợ cho người cai nghiện ma tuý bắt buộc, cai nghiện ma tuý tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ma tuý công lập; mức thù lao hàng tháng đối với người được giao nhiệm vụ tư vấn tâm lý, xã hội, quản lý, hỗ trợ các đối tượng cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh… Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan, tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh với các mục tiêu, chỉ tiêu, biện pháp cụ thể; ban hành cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, phân công rõ trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể của từng ngành, địa phương, đơn vị. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan bảo vệ pháp luật, các sở, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội để phát huy cao nhất hiệu quả của công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy; tổ chức giáo dục, dạy nghề cho người cai nghiện ma tuý, cho vay vốn, tạo việc làm, tái hoà nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma tuý; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ma túy, tác hại của ma túy được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội xác định là một trong những giải pháp quan trọng, thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú. Sở LĐ-TB và XH chủ động phối hợp Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các sở, ngành, đoàn thể, UBND các cấp tăng cường công tác truyền thông, giáo dục, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống ma tuý. Trong 5 năm qua (2020-2024), Sở LĐ-TB và XH đã phát hành 37 nghìn tờ rơi tuyên truyền về công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma tuý theo Luật Phòng, chống ma tuý; phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tổ chức 25 hội nghị truyền thông về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội với sự tham gia của 5.300 đại biểu; kẻ vẽ, chăng treo hàng trăm pa-nô, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn xã hội tại trung tâm các huyện, thành phố hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý hàng năm; tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và các cơ quan chuyên môn liên quan. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề như: Các quy định của Luật Phòng, chống ma túy; cách nhận biết, hậu quả, tác hại của ma túy, nhất là các loại ma túy tổng hợp; chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác cai nghiện ma túy, đổi mới tư duy, nhận thức từ việc xem người nghiện ma túy là tội phạm, là tệ nạn xã hội sang là người bệnh nhằm giảm kỳ thị và phân biệt đối xử để việc điều trị đạt hiệu quả hơn. Phổ biến các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người nghiện ma túy và gia đình, người thân người nghiện, thông báo các hình thức cai nghiện theo quy định để người nghiện và gia đình tự lựa chọn, đăng ký phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình; truyền thông giúp họ nhận thức rõ sự cần thiết phải cai nghiện ma túy, vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng bền vững, hạn chế tái phạm, tái nghiện. Vận động người nghiện, gia đình có người nghiện ma túy tự giác đăng ký các hình thức cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, điều trị nghiện ma túy bằng thuốc methadone.

Sở LĐ-TB và XH phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố thường xuyên tổ chức điều tra, rà soát đối tượng nghiện ma túy trên toàn tỉnh. Tích cực vận động, thuyết phục đối tượng và gia đình tự giác khai báo tình trạng nghiện ma túy và đăng ký biện pháp cai nghiện ma túy. Thường xuyên thống kê số người nghiện ma túy và nghi nghiện ma túy để có biện pháp hỗ trợ, xử lý hiệu quả trên cơ sở phân loại số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý tại địa phương. Tính đến 15/6/2024, trên địa bàn tỉnh có 2.071 người nghiện ma tuý được phát hiện, khai báo ở 189/226 xã, phường, thị trấn. Trong đó người nghiện là nam giới chiếm 99,9% (2.069 người); người nghiện chủ yếu ở lứa tuổi trên 30 tuổi, chiếm 93,5% (1.936 người); người nghiện là lao động tự do chiếm 97,5% (2.021 người). Trong 5 năm qua, toàn tỉnh có 1.299 lượt người đăng ký cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; 483 lượt người đăng ký cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ma tuý công lập; cơ sở cai nghiện ma tuý công lập tiếp nhận 611 lượt người cai nghiện bắt buộc. Quy trình lập, thẩm định, xét duyệt hồ sơ ra quyết định đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được các ngành Công an, LĐ-TB và XH và Tòa án nhân dân các huyện, thành phố thực hiện đúng theo quy định. Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh thường xuyên phối hợp cùng ngành Y tế, tổ chức khám, chữa bệnh cho từng trường hợp, tư vấn, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người nhiễm HIV/AIDS, bên cạnh đó, chú trọng các hoạt động tư vấn, giáo dục nhân cách, đạo đức lối sống, hành vi thông qua các buổi học tập, sinh hoạt tập thể, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và lao động...

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB và XH tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, năng lực của hệ thống tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy; đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy; công tác dạy nghề và tạo việc làm cho người cai nghiện ma túy; phối hợp với ngành Y tế thực hiện hiệu quả Chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone.

Với các giải pháp thiết thực, hiệu quả, công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện đã đạt được những kết quả quan trọng. Nâng cao nhận thức của nhân dân về hiểm hoạ, tác hại của tệ nạn ma tuý, tạo nên sức mạnh tổng hợp của các cơ quan, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy, xóa dần mặc cảm, kỳ thị với người nghiện, nhiệt tình giúp đỡ người nghiện cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng. Công tác kiểm tra, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng được tăng cường, xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật, áp dụng triệt để các biện pháp giáo dục, kèm cặp, cảm hóa đối tượng, góp phần ổn định về trật tự an toàn xã hội.

Xác định công tác phòng, chống ma tuý và cai nghiện ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, liên tục, thời gian tới, Sở LĐ-TB và XH tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức về phòng, chống ma túy trên các phương tiện truyền thông; Hỗ trợ hoạt động và nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy có hiệu quả ở cơ sở. Triển khai đồng bộ các biện pháp cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy. Tổ chức quản lý chặt chẽ người nghiện ma tuý; thực hiện có hiệu quả việc rà soát, thống kê, phân loại người nghiện ma túy; tiếp tục đổi mới, mở rộng các hình thức, biện pháp dự phòng nghiện ma túy, cai nghiện và giảm tác hại cho người nghiện ma túy; hỗ trợ, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý sau cai tại cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện.

Bài và ảnh: Minh Tân

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH NAM ĐỊNH

Trưởng ban Biên tập: ông Nguyễn Tuấn Song - Phó giám đốc Sở.

Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định số 02/GP-TTĐT-STTTT ngày 09/6/2023

Trụ sở: số 15A đường Giải Phóng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3846.953     Fax: 0228.3847.922
Designed by VNPT Nam Định

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang