Chiều
ngày 4/9, tỉnh Nam Định đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển Giáo
dục nghề nghiệp giai đoạn 2020 - 2025. Tham dự hội nghị có ông Trần Lê Đoài,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, ông Trương Anh Dũng, Tổng Cục trưởng Tổng cục
Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và các đơn vị có liên quan. Hội nghị nhằm tìm giải
pháp thúc đẩy phát triển Giáo dục nghề nghiệp của tỉnh Nam Định trong giai đoạn
tới trong đó tập trung vào đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Tổng
cục trưởng, Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng phát biểu tại hội nghị
Phát
biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng, Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng đánh giá cao
sự chủ động của tỉnh Nam Định trong phát triển GDNN tin tưởng và hy vọng tỉnh
sẽ có kết quả tốt trong công tác này. Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng cho rằng,
tỉnh Nam Định có nhiều lợi thế trong phát triển nguồn nhân lực, là một trong 10
tỉnh đông dân (1,8 triệu dân) và có truyền thống hiếu học nhất cả nước. Tỷ lệ
lao động qua đào tạo rất cao 72%, nhận thức các cấp chính quyền về GDNN đã có
thay đổi rõ rệt trong thời gian qua.Việc qui hoạch mạng lưới các cơ sở GDNN
được tỉnh triển khai rất quyết liệt. Tuy nhiên GDNN của Nam Định vẫn còn hạn
chế, đào tạo nhân lực có tay nghề trình độ cao vẫn chưa đáp ứng nhu cầu công
nghiệp hóa, hiện đại hoá và hội nhập của tỉnh!
Về
kế hoạch phát triển GDNN tỉnh Nam Định giai đoạn 2020 – 2025 và những
năm tiếp theo, Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng cho rằng, một tỉnh có truyền
thống hiếu học mà chỉ tập trung thu hút học sinh vào học nghề thuộc top
"sức học thấp" là không ổn, "Đầu vào thấp thì đầu ra chất lượng
cao sẽ không có" - Tổng cục trưởng nhấn mạnh. Vì vậy, tỉnh Nam Định cần
đầu tư vào phát triển đào tạo nghề chất lượng cao. Trong đó tỉnh phải chú ý rà
soát, xây dựng qui hoạch về GDNN cho phù hợp. Tỉnh cần xây dựng Chiến lược phát
triển trường chất lượng cao với các trình độ và ngành nghề cụ thể, tiên tiến về
quản trị, qui hoạch đất đai, phát triển đội ngũ, xây dựng các ngành nghề mới và
tương lai... Ngoài ra tỉnh cần có cơ chế đầu tư tài chính và cơ chế chính sách
để phát triển GDNN.
Ông
Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho rằng, trong giai đoạn 2020 -
2025 tỉnh sẽ tập trung vào việc sắp xếp, qui hoạch lại mạng lưới các cơ sở
GDNN. Hiện trên địa bàn tỉnh còn 38 cơ sở GDNN, trong đó có nhiều cơ sở các bộ,
ngành. UBND tỉnh sẽ làm việc với các bộ, ngành về việc về định hướng phát triển
các cơ sở GDNN này, còn đối với các cơ sở GDNN thuộc tỉnh thì chúng tôi phải
chủ động phát triển để đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương. Cụ thể là phấn đấu xây dựng trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam
Định thành trường chất lượng cao. "Hiện này có nhiều doanh nghiệp muồn về
tỉnh Nam Định đầu tư nhưng vẫn còn e ngại trình độ, tay nghề lao động trên địa
bàn tỉnh chưa đáp ứng được" ông Trần Lê Đoài chia sẻ.
Ông Trần Lê
Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định phát biểu tại hội nghị.
Ông
Hoàng Đức Trọng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nam Định cho biết: Là một tỉnh nằm ở
phía Nam vùng đồng bằng sông Hồng, nằm trong tốp 10 tỉnh có dân số đông nhất
toàn quốc (khoảng 1,8 triệu người), Nam Định có lực lượng lao động khá dồi dào
(chiếm khoảng 58,5% dân số) với tỷ lệ qua đào tạo đạt 72%. Nam Định là tỉnh có
truyền thống hiếu học. Từ năm 2014 đến nay có 5 năm đứng đầu và 1 năm đứng thứ
hai toàn quốc về điểm thi tốt nghiệp THPT.
Tính
đến năm 2019, cả tỉnh hiện có 47 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (tăng 9 cơ sở so
với năm 2011), gồm 6 trường cao đẳng, 12 trường trung cấp, 15 trung tâm giáo
dục nghề nghiệp và 14 cơ sở tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Sau khi
thực hiện sáp nhập, tính đến thời điểm báo cáo, trên địa bàn tỉnh có 38 cơ sở
GDNN, gồm 6 trường Cao đẳng, 5 trường Trung cấp, 15 Trung tâm giáo dục nghề
nghiệp và 12 cơ sở tham gia hoạt động GDNN. Trong đó có 2 trường Cao đẳng, 2
trường Trung cấp công lập thuộc tỉnh quản lý.Theo thống kê hàng năm, học sinh
sinh viên tốt nghiệp hệ trung cấp, cao đẳng ra trường có việc làm ngay đạt trên
90%, có trường đạt 100%, mức lương bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/tháng; cá biệt
có những ngành nghề học sinh chưa nhận bằng tốt nghiệp, doanh nghiệp đã nhận
vào làm việc (như nghề Hàn, May, Công nghệ ô tô...). Công tác đào tạo nghề cho
lao động nông thôn luôn được triển khai tích cực và đạt 100% kế hoạch; Tỷ lệ
người lao động sau học nghề có việc làm ổn định đạt trên 85%, với mức thu nhập
trên 3,5 triệu đồng/người/tháng.
Hiệu lực, hiệu quả, vai trò công tác quản lý nhà nước chưa
cao. Đội ngũ cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước từ cấp tỉnh đến cơ
sở thiếu, chuyên môn chưa đáp ứng được yêu cầu.
Nhận
thức của nhiều cấp uỷ, chính quyền, cơ sở GDNN, doanh nghiệp và người dân về vị
trí, vai trò, tầm quan trọng của GDNN, đào tạo nhân lực có trình độ chuyên môn
kỹ thuật chưa đầy đủ, thiếu thống nhất; tư tưởng coi trọng bằng cấp còn phổ
biến trong xã hội. Công tác tuyên truyền, tư vấn và hướng nghiệp còn nhiều hạn
chế, chưa làm cho xã hội, nhất là học sinh tốt nghiệp THPT, THCS, thanh niên
nhận thức rõ là vào đại học không phải là con đường duy nhất đảm bảo cuộc sống.
Công tác tuyên truyền, tư vấn và hướng nghiệp còn nhiều hạn chế, chưa làm cho
xã hội, nhất là học sinh tốt nghiệp THPT, THCS, thanh niên nhận thức rõ là vào
đại học không phải là con đường duy nhất đảm bảo cuộc sống; Mặc dù đã được quan
tâm, nhưng việc thực hiện phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ
sở, trung học phổ thông vào học trình độ Trung cấp, Cao đẳng chưa hiệu quả...
Mục
tiêu mà tỉnh Nam Định đề ra đến cuối năm 2020 phấn đấu ít nhất 30% học sinh tốt
nghiệp THCS theo học trình độ Sơ cấp, Trung cấp; ít nhất 40% học sinh tốt
nghiệp THPT theo học trình độ Cao đẳng; Đến năm 2025: Phấn đấu ít nhất 40% học
sinh tốt nghiệp THCS theo học trình độ Sơ cấp, Trung cấp; ít nhất 45% học sinh
tốt nghiệp THPT theo học trình độ Cao đẳng.
Học sinh thực hành nghề Trường Cao
đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định
BBT