Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Phát triển kỹ năng số cho lực lượng lao động trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư
(Molisa.gov.vn) - Ngày 25/8, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) và Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Phát triển kỹ năng số cho lực lượng lao động trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

 

anh tin bai

Toàn cảnh Hội thảo.

Tham dự chương trình có: Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Trương Anh Dũng, Trưởng Phái đoàn IOM tại Việt Nam MiHyung Park, đại diện các Sở LĐTBXH, đơn vị GDNN và đơn vị liên quan.

Hội thảo nhằm tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Dự án “Hỗ trợ Chính phủ Việt Nam chuyển đổi số cho lực lượng lao động thông qua tăng cường GDNN” giữa Tổng cục GDNN, Tổ chức IOM tại Việt Nam và các đơn vị liên quan được triển khai từ năm 2021, đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm, định hướng phát triển kỹ năng số cho lực lượng lao động tại Việt Nam trong tương lai, hướng tới di cư an toàn, bền vững.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng cho biết, Tổng cục GDNN ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ, phối hợp của IOM tại Việt Nam trong công tác phát triển kỹ năng số cho lực lượng lao động. Hơn hết, Dự án “Hỗ trợ Chính phủ Việt Nam chuyển đổi số cho lực lượng lao động thông qua tăng cường GDNN” đã bước đầu hỗ trợ giải quyết các nhu cầu kỹ năng trước mắt của học sinh, sinh viên và lực lượng lao động hiện tại.

“Từ những phản hồi tích cực của người học trong quá trình thực hiện Dự án, thời gian tới, Tổng cục GDNN sẽ tiếp tục phối hợp với IOM và các đối tác liên quan phổ biến Nền tảng học tập trực tuyến congdanso.edu.vn và Tài liệu tham khảo Hướng dẫn chuyển đổi số trong GDNN tới các cơ sở GDNN trong toàn hệ thống và lực lượng lao động”, Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN nhấn mạnh.

Đồng thời, Tổng cục GDNN sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai Quyết định 2222/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và trình xây dựng, phê duyệt Đề án Nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin cho lực lượng lao động Việt Nam.

anh tin bai

Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, Trưởng phái đoàn IOM tại Việt Nam Park Mihyung chia sẻ, IOM tự hào về dự án phối hợp cùng Tổng cục GDNN, đặc biệt là Nền tảng đào tạo trực tuyến đã giúp cho những người lao động có tay nghề thấp và lao động di cư cải thiện các kỹ năng thiết yếu như kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm và kỹ năng số.

Từ đó, việc cải thiện kỹ năng làm giảm khả năng dễ bị tổn thương, giúp người lao động có tay nghề thấp và lao động di cư xác định hướng đi tốt hơn, cũng như tăng khả năng thích ứng của họ trong môi trường kỹ thuật số, hướng tới phát triển bền vững.

Trưởng phái đoàn IOM tại Việt Nam nhấn mạnh: “Đầu tư phát triển kỹ năng ở Việt Nam rất quan trọng, giúp tăng khả năng tìm việc làm và tăng năng suất lao động, góp phần đưa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc hơn trong nền kinh tế thế giới”.

Trưởng phái đoàn IOM Park Mihyung cũng cho biết thêm, nền tảng đào tạo trực tuyến chỉ là một trong những ví dụ điển hình về sự hợp tác của IOM với các cơ quan Chính phủ và khối tư nhân để tìm ra các giải pháp mới.

Thời gian tới, IOM sẽ tiếp tục đồng hành cùng công tác GDNN tại Việt Nam, nhất là Tổng cục GDNN, trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, tiếp cận trình độ của các nước trong khu vực và trên thế giới tới năm 2030, để có thể trở thành quốc gia hàng đầu về GDNN trong khu vực ASEAN đến năm 2045.

anh tin bai

Trưởng phái đoàn IOM tại Việt Nam Park Mihyung chia sẻ tại Hội thảo.

Sau hơn hai năm triển khai, Dự án “Hỗ trợ Chính phủ Việt Nam chuyển đổi số cho lực lượng lao động thông qua tăng cường GDNN” đã đạt được những kết quả hết sức ấn tượng như: Nền tảng học tập trực tuyến đã thu hút hơn 15.100 người dùng kể từ khi ra mắt; gần 3.000 học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp được truyền thông, hướng dẫn học tập trên Nền tảng; 31.100 lượt hoàn thành các khóa học và gần 26.000 chứng chỉ đã được cấp cho các khóa học về kỹ năng số đã góp phần nâng cao kỹ năng cho người lao động, đặc biệt là những người lao động di cư tại các khu công nghiệp.

Những kết quả đó đã khẳng định tiềm năng của Nền tảng học tập trực tuyến congdanso.edu.vn trong việc cao năng lực và kết nối giữa các cơ sở GDNN với doanh nghiệp nhằm trang bị cho người học kỹ năng số để tiếp cận kiến thức, thông tin, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong GDNN, tiến tới xây dựng xã hội số, kinh tế số và văn hóa số, hướng đến di cư an toàn, bền vững. Bên cạnh đó, Tài liệu tham khảo Hướng dẫn chuyển đổi số trong GDNN đã cung cấp những kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, là cơ sở để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng kế hoạch chuyển đổi số trong thời gian tới.

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ - SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH NAM ĐỊNH

Trưởng ban Biên tập: ông Nguyễn Tuấn Song - Phó giám đốc Sở.

Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định số 02/GP-TTĐT-STTTT ngày 09/6/2023

Trụ sở: số 15A đường Giải Phóng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3846.953     Fax: 0228.3847.922
Designed by VNPT Nam Định

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang